Nơi giao lưu của Cựu học sinh Trần Cao Vân Tam Kỳ Quảng Nam Khóa 75-78. Nơi xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng. Nơi 8&8

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Nắng chiều

    Mình không có khiếu về làm thơ hay viết văn như PMH, TDV, VQB, TTT... Trong mình chỉ có nhạc và nhạc, nên chi mình sưu tầm bài viết này để gởi đến các bạn về nhạc sĩ tài hoa Lê trọng Nguyễn với tác phẩm Nắng chiều mà nhiều người rất yêu thích trong đó có tôi.
Cao Thanh Hà
NẮNG CHIỀU
Có người nói rằng, ca khúc “Nắng chiều” được Lê Trọng Nguyễn sáng tác ở vùng Trung Phước (Quảng Nam), nơi có những hàng tre rủ bóng, các bến đò toả khói chiều, hư ảo trên sông. Thế nhưng, trong ký ức người nhạc sĩ tài hoa ấy, có đến hai hình bóng thiếu nữ ở Hội An và Huế, ca khúc bất hủ “ Nắng chiều” mới được khai sinh và để lại cho đời sau những giai điệu da diết, đầy nhớ thương…
             Lê Trọng Nguyễn là một nhạc sĩ nổi tiếng. Ông sinh ngày 1 tháng 5 năm 1926 tại Điện Bàn, Quảng Nam. Cha mất sớm, mẹ ông nuôi hai con đến tuổi trưởng thành. Người em gái lập gia đình, không may qua đời, để lại ba cháu nhỏ cho mẹ già và Lê Trọng Nguyễn nuôi nấng.
            Ông từng học ở Hà Nội trong khoảng 1942 đến 1945, thời gian đó ông là người bạn thân của nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát. Trước 1954, Lê Trọng Nguyễn phụ trách các chương trình âm nhạc của Liên khu Năm nhưng sau đó ông rời bỏ, về sống tại Hội An.
            Thời gian trở lại cố hương, Lê Trọng Nguyễn dạy bộ môn âm nhạc tại trường trung học Nguyễn Duy Hiệu. Sau khi tốt nghiệp hàm thụ trường École Universelle của Pháp, ông trở thành hội viên của Hội nhạc sĩ Pháp SACEM (La Société des auteurs, compositeurs et éditeurs de musique). Một tác phẩm được mọi người biết đến nhiều trong giai đoạn này là ca khúc “Sóng Đà giang”. Đà giang trong bài hát là dòng sông Thu Bồn ở tỉnh Quảng Nam.
             Năm 1965, Lê Trọng Nguyên làm Giám đốc Công ty Centra Co., một công ty thương mại của Pháp. Năm 1968, ông chuyển sang vị trí Giám đốc điều hành của Công ty Sealand tại Đà Nẵng. Sau khi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Nga vào năm 1970, ông rời Đà Nẵng về sinh sống tại Sài Gòn. Năm 1973, ông làm Giám đốc nhà máy Dầu hỏa Cửu Long. Sau biến cố 1975, ông mở lớp dạy nhạc tại nhà, tự chế tạo các loại đàn do chính tay ông làm để sinh sống. Lê Trọng Nguyễn đến Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 1983, định cư tại Rosemead cùng vợ và bốn người con. Ông mất ngày 9 tháng 1 năm 2004 tại bệnh viện City of Hope, Rosemead vì bệnh ung thư phổi, hưởng thọ 78 tuổi.
            Sự nghiệp âm nhạc của Lê Trọng Nguyễn bắt đầu vơi ca khúc đầu tay “Ngày mai trời lại sáng” được viết vào năm 1946. Ông sáng tác không nhiều, nhưng các nhạc phẩm của ông đều có giá trị nghệ thuật cao, giai điệu và ca từ trau truốt, hình ảnh đẹp như những bức tranh.
            Trong những tác phẩm của Lê Trọng Nguyễn, nổi tiếng hơn cả là bản Nắng chiều, được ông sáng tác vào năm 1952. Nhạc phẩm này không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà nó còn được biết tới nhiều ở Nhật Bản, Đài Loan và ở Hồng Kông với tên gọi “Bản tình ca Việt Nam”. “Nắng chiều” cũng là ca khúc trong bộ phim cùng tên được sản xuất vào năm 1971 của đạo diễn Lê Mộng Hoàng với sự tham gia diễn xuất của diễn viên nổi tiếng, nữ nghệ sĩ  Thanh Nga.
            “Nắng chiều” là mối tình đẹp và lãng mạn giữa Lê Trọng Nguyễn và một cô gái ở Hội An. Đêm 9 tháng 3 năm 1945, Nhật đảo chính Pháp, trên đoạn đường ly hương, có một đôi vợ chồng công chức Nam triều từ Quy Nhơn chạy ra tá túc và sinh sống ở Hội An. Họ chỉ có một người con gái tuổi xuân thì và sống gần nhà của Lê Trọng Nguyễn. Tình yêu giữa nhạc sĩ và người em gái ấy chớm nở, đẹp như những bông hoa nở sớm trong vườn. Thế rồi, họ xa nhau trong thời loạn lạc ấy…
            Rời Hội An, Lê Trọng Nguyễn ra Huế.
           Lê Trọng Nguyễn viết ca khúc “Nắng chiều” ở  Cung An Định – Huế. Cung này được cất riêng cho vua Khải Định. Đây chính là nơi bà Từ Cung, thân mẫu của Cựu Hòang Bảo Đại cư ngụ sau khi bà từ Mỹ trở về. Lê Trọng Nguyễn cùng với người bạn thân Vũ Đức Duy thường ra vào nơi này vì  Duy cùng họ với bà Từ Cung. Trong thời gian này, Lê Trọng Nguyễn có quen một thiếu nữ họ Hoàng, một thời là hoa khôi của cố đô Huế.  Một chiều, Lê Trọng Nguyễn ngồi cạnh hồ sen trong cung, bất chợt người thiếu nữ ấy thơ thẩn đi qua. Bóng dáng thướt tha, yêu kiều của người con gái đã gợi cảm cho ông viết lên những giai điệu đầu tiên của ca khúc này. Trong ánh tà dương, hình ảnh người yêu thưở xưa lại hiện về trong ký ức…
            “Qua bến nước xưa, lá hoa về chiều
            Lạnh lùng mềm đưa trong nắng lưa thưa
            Khi đến cuối thôn, chân bước không hồn
            Nhớ sao là nhớ, bóng người ngày xưa…
           Bến đò, cuộc tình bên dòng sông Hoài ở phố cổ Hội An, giờ đây chỉ là dĩ vãng chìm trong luyến tiếc và nhớ nhung…Câu thề xưa được nhắc lại trong ca khúc như một sự hờn trách :
            “…Nay anh về qua sân nắng
            Chạnh nhớ câu thề tim tái tê
            Chẳng biết bây giờ
            Người em gái duyên ghé về đâu…”
            Lê Trọng Nguyễn viết xong ca khúc này trong vòng nửa tiếng đồng hồ.
          Trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc, Lê Trọng Nguyễn có rất nhiều ca khúc hay như: Ngày mai trời lại sáng, Bến giang đầu (Nắng chiều 2), Chiều bên giáo đường, Sao đêm, Lá rơi bên thềm,…Thế nhưng, mỗi khi nhắc đến Lê Trọng Nguyễn, người ta chỉ nhớ mỗi một ca khúc “Nắng chiều”. Trong một lần trả lời phỏng vấn BBC, ông đã nói:
           - Bản “Nắng chiều”, thật ra chỉ là một số bài của tôi được phổ biến nhưng mà tôi không thích nó lắm dù tình cảm tôi gởi vào bài đó rất mặn nồng.
            Phóng viên BBC ngạc nhiên :
             - Tại sao? 
             Lê Trọng Nguyễn cười phá lên rất sảng khoái. Im lặng trầm ngâm một lúc, ông chậm rãi đáp:
           -  Mình cũng không biết vì sao mình không thích bài “Nắng chiều” lắm, dù khi viết xong bản đó, mình rất khoái , dù bài đó rất chững chạc, chững vô cùng, nó cân phương đủ mặt…Đây cũng là một loại tâm trạng. Người ta hát nhiều quá, mình đâm ra ghét. Người ta cứ giới thiệu “Nắng chiều”, “Nắng chiều” mà không biết thằng Nguyễn là ai cả?
            Giữa năm 1955, người em gái duy nhất của anh Lê Trọng Nguyễn là Lê Thị Ba qua đời. Anh quá đau buồn, đem bản Nắng Chiều ra ký giao kèo tái bản để có một món tiền tác quyền khiêm nhường đem về quê cùng mẹ lo đám tang cho em gái và nuôi nấng các cháu nhỏ.
            Năm 1957, đoàn ca nhạc Nhật Bản sang thăm Việt Nam, ban nhạc Toho Geino có nhờ người chọn ra 12 bản nhạc Việt Nam đang nổi tiếng thời đó để chuẩn bị tập dượt để trình diễn tại Sài Gòn và Nhật Bản. Ca khúc “Nắng Chiều” được cô ca sĩ nhật Midori Satsuki thể hiện rất thành công.
            Năm 1960, trong một chuyến lưu diễn vài trao đổi văn hóa Á Châu, đoàn ca nhạc Trung Hoa Dân Quốc đến Sài gòn. Mặc dù không biết Lê Trọng Nguyễn là ai nhưng nữ ca sĩ Ki Lo Ha rất thích bản “Nắng chiều”. Được sự cho phép của Lê Trọng Nguyễn, trên đường trở về, cô đã chuyển ngữ bằng lời Hoa.  Ca khúc này được Ki Lo Ha biểu diễn thành công tại các chương trình âm nhạc ở Đài Loan. Bản nhạc được mệnh danh là “Bản tình ca đẹp nhất” tại Hồng Kông và Đài Loan vào những năm của thập niên 70. Nhờ sự may mắn đó, tình khúc “Nắng chiều” được biết nhiều ở hải ngoại.
            Năm 2004, nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn lặng lẽ ra đi, để lại cho nền âm nhạc Việt Nam nhạc phẩm bất hủ “Nắng Chiều” và hơn hai mươi nhạc phẩm nổi tiếng khác.  Bà Nguyễn Thị Nga, hiền thê của nhạc sĩ cùng với một số bạn bè thân hữu đã thực hiện hai CD “Lá rơi bên thềm” và “Lê Trọng Nguyễn Collection” để lưu lại dòng nhạc trữ tình một thời của Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn. Buổi ra mắt hai CD này đã được tổ chức ở Califonia - Mỹ và Paris - Pháp.
                           NẮNG CHIỀU
                                (Sáng tác năm 1952)
             Qua bến nước xưa lá hoa về chiều
             Lạnh lùng mềm đưa trong nắng lưa thưa
             Khi đến cuối thôn chân bước không hồn
            Nhớ sao là nhớ đến người ngày thơ
            Anh nhớ trước đây dáng em gầy gầy
            Dịu dàng nhìn anh đôi mắt long lanh
            Anh nhớ bước em khi nắng vương thềm
            Má em mầu ngà tóc thề nhẹ hương
            Nay anh về qua sân nắng
            Chạnh nhớ câu thề tim tái tê
            Chẳng biết bây giờ
            Người em gái duyên ghé về đâu
            Nay anh về nương dâu úa
            Giọng hát câu hò thôi hết đưa
            Hình bóng yêu kiều
            Kề hoa tím biết đâu mà tìm.
            Anh nhớ xót xa dưới tre là ngà
           Gợn buồn nhìn anh em nói mến anh
           Mây lướt thướt trôi khi nắng vương đồi
           Nhớ em dịu hiền nắng chiều ngừng trôi ...
               CHIỀU BÊN GIÁO ĐƯỜNG
            Vàng rơi bên gót chân son mềm
            Trên lối đi về xứ hoa duyên
            Tà áo trinh nguyên tung bay nụ cười thân ái
            Hồi chuông thiêng sức loang mây trời
            Rung nắng Xuân chiều xuống chơi vơi
            Lời hát vang đưa cô liêu bên giáo đường yêu
            Nguyện cầu gục đầu bên hoa mắt ướt nhòa
            Hồn anh buồn trống duyên anh còn sống đời bềnh bồng
            Nguyện cầu gục đầu bên nhau mắt ráo sầu
            Xa dần đen tối tìm màu Xuân mới trên làn môi.
            Rồi đây mây xám bay qua rồi
            Trong gió reo hẹn ước không thôi
            Là lúc tin yêu lên ngôi
            Ta hát khúc chung đôi
            Theo truongvankhoa.vnweblogs.com

8 nhận xét:

  1. Bài viết của Hà rất hay và lãng mạn,sáng nay Tuấn có kêu gọi Song Minh: Minh Thư và Minh Thi tham gia. Hy vọng Thanh Hà không cô đơn !

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn TTT nhiều nghe! Mong chủ nhật này gặp lại.

    Trả lờiXóa
  3. Chào mừng Cao Thanh Hà đã tham gia Blog!

    Trả lờiXóa
  4. Hihihi! Zậy mà PMH tưởng em họ tui văn chương, nghệ thuật cũng "ba nhe" ngang ngữa "ba tê" TTT chứ. Hú hồn, hok phải. Mừng ghê "lun". Anyway, bravo to my Sis (vỗ tay) :-)

    Trả lờiXóa
  5. Thấy Thanh Hà có bài đăng trên trang blog của CHSTCV mình cảm thấy vui vui, ít ra trong vườn hoa phải có một dáng hồng thì mới tạo ra sắc màu rực rỡ hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Nè! Cái ông PMH này kỳ cục ghê, cứ bảo tui ba nhe hùa-tui là ba tê chứ không phải ba nhe, nhưng mà ba nhe dễ thương chứ bộ ( không tin cứ hỏi mấy chị em coi ). À! mà nề ! nước sông không đụng nước giếng đó nhe ! Hì...hì...

    Trả lờiXóa
  7. Mình cũng là fan hâm mộ NẮNG CHIỀU, lâu nay cứ ngở Lê Trọng Nguyễn là một sỹ quan của QLVNCH hay đâu là một nhà quản trị kinh doanh. Cám ơn CTH đã có bài đáp ứng nhu cầu của nhiều người thuộc thế hệ 5X.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa