Nơi giao lưu của Cựu học sinh Trần Cao Vân Tam Kỳ Quảng Nam Khóa 75-78. Nơi xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng. Nơi 8&8

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

BÀN VỀ CHỮ "THẬT"

Chuyện kể rằng : Ngày xửa, ngày xưa... có một vị vua trị vì vương quốc nọ không có hoàng tử để nối ngôi. Đến tuổi xế chiều, một hôm ngài sai sứ thần loan tin cùng dân chúng hãy nhận mỗi người một thúng thóc giống về mà gieo trồng hẹn ngày thu hoạch ai giao nhiều lúa nhất sẽ được truyền ngôi, ngược lại sẽ bị xử phạt. Có một chàng trai nọ mồ côi cha mẹ từ lúc nhỏ,  rất cần cù chăm chỉ làm ăn, dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm. Đến hẹn dân làng lũ lượt kéo về kinh thành giao thật nhiều lúa cho đức vua, duy chỉ có chàng trai thì đến tay không. Khi đức vua hạch hỏi, chàng đành khai thật :
-Tâu bệ hạ ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được
Mọi người hết sức ngạc nhiên về lời thú tội của chàng, nhưng nhà vua đỡ chàng dậy và hỏi còn ai không thu hoạch được nữa không ? Tất cả đều im lặng, nhà vua ôn tồn bảo :
- Trước khi giao thóc giống ta đã cho luộc chín hết rồi làm sao mà nảy mầm được, tất cả các xe lúa đầy ắp kia đâu phải thu hoạch từ thóc giống của ta. 
Từ đó, vì khâm phục đức tính thật thà và dũng cảm nhà vua đã giữ lời truyền ngôi cho chàng trai ấy.
Qua câu chuyện trên ta thấy thật thà là một trong những đức tính cao quý của con người, ông bà xưa nói không sai : " Có thực mới vực được đạo ", nay xin cải biên : "Có thật mới giật được đạo ". Nhưng thật thà phải đi đôi với dũng cảm, đôi khi thật thà quá mức sẽ trở nên nhu nhược.
Để cho chữ "thật" mãi trong sáng trước tiên ta phải thật với chính mình !!! 
                                                                              Bê ta
                                                                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét