Nơi giao lưu của Cựu học sinh Trần Cao Vân Tam Kỳ Quảng Nam Khóa 75-78. Nơi xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng. Nơi 8&8

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Mùa Vu Lan lại về với tất cả chúng sinh, chúng ta đón nhận sự kiện này không phải như một lễ tiết tôn giáo mà là một hội lễ, ...bọn mình:Cùng một lứa bên trời lận đận (Tỳ bà hành-Bạch Cư Dị) càng thấm thía hơn công đức sinh thành, và luôn tri ân công ơn nuôi nấng dưỡng dục của cha mẹ trên quả đất có ba phần tư là nước mắt ( Xuân Diệu) này.
Trong muôn vàn thâm tạ MẸ yêu quí đó, xin chia sẻ với các bạn bài viết về MẸ bên thềm thiên niên kỷ… bài này viết trong đêm giao thừa 1999-2000, vì thật sự khi đứng bên phút giao thừa thiên niên kỷ đó mình thấy choáng ngợp và nghĩ về Mẹ, về tất cả những sự kiện mà lứa tuổi chúng ta đã đi qua: chiến tranh - hòa bình với một góc nhìn khác ..,và chỉ có Mẹ và tình yêu của người mới sánh bằng thời gian vô thủy vô chung kia…Và như là một món quà cho Mẹ nhân ngày hội báo hiếu năm nay.


nguyen van bien
VIẾT BÊN THỀM THIÊN NIÊN KỶ
Mẹ sinh ra tôi nhằm mùa chinh chiến
Tiểu liên cực nhanh thay tiếng pháo giao-thừa
Ngày Nguyên đán “họ” trói dồng bào từng chuỗi
Vỗ tay trên” những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em…” *

Tôi dò dẫm bước đi trên vệt đạn bom
Nương câu kinh cầu của mẹ,
Ngày chiến tranh- dưới hầm sâu tránh pháo
Mẹ sợ đầu từng đứa con
-cầu cho:-“ chân cứng đá mềm.”!

Tôi lớn lên ngày hòa bình rộn rã,
Băng đỏ xuống đường, cờ đỏ tung bay.
Người chiến thắng cõng trên lưng chiến công và kiêu hảnh,
Kẻ a dua tự dán nhãn cho mình.
Thoảng trong chiều: - Tiếng Mẹ cầu kinh.!!
Tôi vụng về bước đi trên đường “ cách mạng”…,
Phạt cỏ phá bưng dựng lại quê mình,
Khẩu hiệu tung hô “ồm” trời trẻ dại,
Tôi đưa em về... chẳng dám cầm tay.

Cố hương một ngày từ biệt ra đi
Hành trang trên vai: khói chiều xóm cũ.
Dọc bến trần ai sóng đời cuộn lũ,
“ Kinh luân ..hề!”
-Ớn lạnh hai vai….

Rong ruỗi ngược xuôi thành người lính cũ
Xuống biển lên ngàn nên thợ, nên thầy…
Tung hê buồn vui…khỏa trời mộng cũ
Dọ bước trên đường, bờ mé tương lại.

Ngập ngừng trước cổng ngàn năm
Xin tạ ơn dòng sông chấp chới
Chở tôi vượt trạm thời gian.
Xin cảm ơn tình xưa bối rối,
một lần góp lửa nhân gian.

Đứng bên thềm ngàn năm.
Con xin thâm tạ lời kinh cầu của mẹ,
Cùng ngọn gió chiều
ấp ủ buổi ra đi...

31-12-1999- nvb


*lời một bài hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.








2 nhận xét:

  1. "Chiều đi qua Bãi dâu hát trên những xác người, tôi đã thấy những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em . . . " mình đang thèm nghe lại những câu hát trên quá B ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Mình đã từng đọc truyện ngắn của Biên, 2 bài GIÓ và CHUNG NHẬT viết vào ngày 26/5/2012. Nay lại thêm bài thơ VIẾT BÊN THỀM THIÊN NIÊN KỶ viết ngày 31/12/1999,tất cả là những bài cũ nhưng lại là mới và rất hay với những ai đang đọc. Thật đúng với cái tên VĂN BIÊN vì theo tự điển tiếng Việt: Biên là ghi chép, là viết...

    Trả lờiXóa