Nơi giao lưu của Cựu học sinh Trần Cao Vân Tam Kỳ Quảng Nam Khóa 75-78. Nơi xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng. Nơi 8&8

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013


Share một bài viết của HỒ TRUNG TÚ trên báo Đà Nẳng.
Cũng để nói lên một tính cách của dân QN_ĐN
HAI CÁI CHẾT-
Sông Hàn là một đoạn sông ngắn, có hai cái miếu ở hai đầu sông gắn liền với hai cái chết vô cùng hay: Một người thì biết đúng dầu chết cũng làm, một người biết sai dầu chết cũng không thực hiện:

- Phía cửa biển là đền Tùng Giang thờ tướng Nguyễn Phục, phụ trách thuyền lương cho Lê Thánh Tông, khi thấy gió bão ông cho dừng thuyền lại chứ không cho đi như cam kết với vua, ông nói: "Thà đem tấm thân bé nhỏ chịu hình phạt búa rìu chớ không nỡ đem của nông sản ít ỏi này chìm dưới biển sâu, đưa các ngươi làm mồi cho cá". Vì lẽ đó ông bị chém, hiển linh, người Đà Nẵng làm miếu thờ gọi là đền Tùng Giang.

- Ở phía núi Ngũ Hành Sơn có một đền nhỏ tên gọi là Ông Chài, dân làng kể : Gia đình vạn chài sống trên thuyền có ông bố chồng và một đôi vợ chồng trẻ, khi anh con trai đi đánh cá xa, ông bố chồng nhìn cô con dâu ngủ hớ hênh, ông tự nhủ là không được, nhưng vẫn không thể kìm chế, đến lúc thấy mình đứng dậy bước về phía cô con dâu thì ông cũng vớ con dao làm cá để gần đó, kê cái của nợ nóng hổi lên mạn thuyền, bằm một phát rồi vứt cá ăn. Mất máu, ông chết, cũng hiển linh, nhất là với ai muốn cầu duyên. Dân làng lập đền thờ, gọi là miếu Ông Chài.
HTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét